Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015

Bếp từ là gì , Nguyên lí hoạt động của bếp từ

Bếp từ là gì?

Đây là một câu hỏi của rất nhiều nhà nội trợ tài năng đang thắc mắc. Sau đây Chợ Nhà Bếp xin được giới thiệu bài viết về bếp từ cho các bạn nắm rõ được bếp từ là gì? và cách sử dụng bếp từ

Bếp từ được nghiên cứu và phát triển ở nhật từ khoảng mười năm trước. Người Nhật đã truyền tải tính cách cẩn thận, chu toàn nổi bật của mình vào chiếc bếp này. Bếp từ được chế tạo dựa trên nguyên lý từ trường trong cuộn dây và dòng điện. Một cuộn dây dẫn điện được đặt dưới một tấm vật liệu cách điện và cách nhiệt. 
Tấm vật liệu này thường được làm từ sứ thủy tinh vì ngoài khả năng cách điện cách nhiệt, sứ thủy tinh còn có tính thẩm mỹ cao. Dòng điện đi qua sợi dậy sẽ tạo từ trường trên bề mặt bếp.

Dòng điện này được gọi là dòng điện cảm ứng. Đáy nồi nhiễm từ bằng kim loại nằm trong khu vực này sẽ sinh ra dòng điện và nóng lên, nấu chin thức ăn. Bởi cơ chế đun nấu như vậy nên bếp từ nguội nhanh khi nấu xong. Bếp không bị nóng ngoài vùng trực tiếp tiếp xúc của mặt bếp từ với diện tích đáy xoong chảo.

 

 

Bếp từ là gì


Những vùng khác không sinh ra nhiệt độ nên rất an toàn cho người nấu, không lo bị bỏng trong quá trình đun nấu. Ngoài ra, do mặt bếp nguội rất nhanh nên sau khi nấu chỉ cần chờ một lúc là người nấu có thể vệ sinh bếp. Việc vệ sinh rất dễ dàng bởi bề mặt bếp được làm từ chất liệu cao cấp nên chỉ cần một chiếc khăn ẩm là đã có thể vệ sinh sạch sẽ bếp.

Bếp từ đa năng ngoài nhiệm vụ dùng để đun nấu cố định trong căn bếp của gia đình còn được sử dụng lưu động, di chuyển tiện lợi khi đi du lịch, tại các bữa liên hoan, quán ăn, nấu lẩu trong bữa ăn gia đình… 
 

 

Bếp từ là gì
Bep tu la gi

Hầu hết hiện nay gia đình nào cũng có một chiếc bếp từ đơn để phục vụ nhu cầu ăn uống, và bếp từ đôibếp từ toàn vùng nấu ngày càng chiếm đa số trong những căn bếp gia đình bởi tính tiện ích và thẩm mỹ của nó. Ưu điểm của bếp từ là bếp từ mang lại hiệu suất nấu cao, đạt 90% (bếp gas chỉ dạt 40%), an toàn cho người sử dụng bởi bếp khi đun nấu chỉ nóng ở vùng tiếp xúc với dụng cụ nấu, dễ dàng vệ sinh, tốc độ đun nấu nhanh, nhiều chức năng nấu hấp dẫn.. Để sử dụng bếp từ được lâu dài và tăng tuổi thọ của bếp, người tiêu dùng nên lưu ý bảo quản bếp đúng cách. 

Khi đun nấu nên để bếp ở nơi thoáng, cách xa hơi nóng, hơi nước, không để những vật dễ hư hỏng khi bị nhiễm từ gần bếp như băng ghi âm, ghi hình, các thiết bị dễ nhiễm từ. Trong quá trình đun nấu nên sử dụng đúng các chức năng của bếp, lựa chọn chế độ nấu và mức nhiệt phù hợp. Sau khi nấu xong, người nội trợ nên vệ sinh bếp bằng chiếc khăn ẩm, mềm để đảm bảo bề mặt bếp luôn sáng bóng. 

Để thay đổi nhiệt độ đun, người ta thay đổi cường độ từ trường tác dụng lên đáy nồi bằng cách thay đổi tần số dòng điện. Bếp từ hiện nay đều thiết kế nhiều chức năng nấu tương đương với các mức nhiệt độ định sẵn nhằm giúp cho việc sử dụng trở lên dễ dàng.
Những năm gần đây khi giá ga tăng lên và tai nạn cháy nổ liên quan đến bếp ga sảy ra nhiều thì các gia đình bắt đầu cân nhắc, lựa chọn bếp từ cảm ứng thay vì bếp ga để đảm bảo an toàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét